Có một thực tế là không phải cá nhân, hộ kinh doanh hay doanh nghiệp tư nhân nào cũng xây dựng thương hiệu một cách bài bản và hiệu quả. Nhiều mô hình kinh doanh tồn tại vài năm, thậm chí hàng chục năm mà vẫn chưa một ngày tạo dựng thương hiệu đúng nghĩa.
Nhưng dù có xây dựng thương hiệu hay không thì mỗi mô hình kinh doanh đều không thể tồn tại, hoạt động và phát triển mà không có thiết kế logo. Bằng chứng là không gian mạng ngày nay có rất nhiều nhà bán hàng online, chỉ cần thiết kế xong logo là đã có thể bán hàng, mở gian hàng rồi quảng bá sản phẩm của họ đến khách hàng đại chúng.
Thiết kế logo trở thành tiêu chuẩn bắt buộc từ những năm đầu thế kỷ 20, khi cuộc cách mạng in ấn chuyển sang một giai đoạn hoàn toàn mới. Nhưng lịch sử ra đời của các thiết kế logo là từ đầu thế kỷ 14, khi các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ phương Tây bị buộc phải đánh dấu, thiết kế biển hiệu độc quyền để tự mình phân biệt với các hộ kinh doanh lân cận.
Nội dung chính
#1 Thiết kế logo nổi tiếng: Nike
Logo Nike chính là biểu tượng về sự hiệu quả và tính tối ưu của một sản phẩm thiết kế, nghĩa là với mức chi phí đầu tư thấp nhất có thể nhưng mang lại giá trị cao nhất có thể. Được tạo ra bởi một sinh viên khoa thiết kế với giá 35 USD, không ai ngờ hình ảnh dấu móc “swoosh” sau này có thể trở thành một biểu tượng thương hiệu toàn cầu.
Cũng như tinh thần của câu tagline thương hiệu Just Do It, thiết kế logo Nike là kết quả của sự tình cờ và đơn giản đến mức nó không mang theo ý nghĩa nào đặc biệt – ngoại trừ tên thương hiệu Nike đến từ câu chuyện Nữ Thần Chiến Thắng Victoria trong thần thoại Hy Lạp.
#2 Thiết kế logo nổi tiếng: Apple
Ở một diễn biến khác nhà thiết kế thương hiệu Rob Janoff chỉ ra rằng, tuyên bố của ông có thể khiến nhiều người cảm thấy thất vọng. Nhưng quả táo khuyết vốn ban đầu là một quả táo hoàn chỉnh, ông tạo ra “vết cắn” chỉ là để mọi người không nhầm lẫn nó với loại trái cây nào khác – như cherry chẳng hạn.
#3 Thiết kế logo nổi tiếng: Chanel
Một số khác cho rằng hai chữ C là viết tắt của “cocotte” – một từ tiếng Pháp có nghĩa là “kept woman”, chỉ những người phụ nữ không thích gò bó trong hôn nhân, trở thành nhân tình và được những người đàn ông thành đạt, giàu có cưng chiều. Đồng thời cũng là những người phụ nữ độc lập về tài chính, có sự nghiệp riêng chứ không chấp nhận sống quá lệ thuộc.
Trong khi đó, giả thuyết đáng tin hơn và có câu chuyện lịch sử rõ ràng lại đến từ thời thơ ấu của Coco Chanel. Nhiều sử gia tin rằng bà đã có cảm hứng thiết kế logo nổi tiếng của Chanel từ những năm 1920 – giai đoạn Coco còn sống trong trại trẻ mồ côi Aubazine.
#4 Thiết kế logo nổi tiếng: Starbucks
#5 Thiết kế logo nổi tiếng: Mercedes Benz
Hình tượng ngôi sao ba cánh xuất phát từ gia đình ông Daimler – người có công sáng lập và đưa tên tuổi của Benz Patent Motorcar phát triển. Trong những chuyến công tác xa nhà rồi viết thư gửi về cho vợ con mình, Daimler thường dùng hình ảnh sao 3 cánh để đóng dấu niêm phong bì thư.
Hình ảnh sao ba cánh được sử dụng cho thương hiệu này từ năm 1909 – nghĩa là trước cả thời điểm liên doanh Benz Patent và Karl Benz ra đời. Sau này vào năm 1926 khi Mercedes Benz trình làng logo thương hiệu đầu tiên, bên cạnh hình tượng sao ba cánh còn có hình ảnh chiếc vòng nguyệt quế là biểu tượng của thành phố Mannheim.
Mannheim từ lâu vẫn được biết đến là thủ phủ của công nghiệp và công nghệ máy móc nước Đức. Đây đồng thời còn là nơi chiếc xe đầu tiên do Karl Benz sản xuất được chạy thử, trước khi tiến hành đặt hàng dưới sự ủng hộ của đông đảo công chúng.
#6 Thiết kế logo nổi tiếng: BMW
BMW khi dịch sang tiếng Anh là viết tắt của Bavarian Motor Works, tên gọi được đổi mới sau khi BMW tiếp quản lại xưởng sản xuất động cơ Rapp Motorenwerke. Đó là vào những năm 1916 và 1917, khi BMW chủ yếu nhận lãnh nhiệm vụ phục vụ cho quân đội nước nhà – tham chiến trong chiến tranh thế giới lần thứ nhất.
Phải đến cuối năm 1917 BMW mới đăng ký logo lên Cơ quan đăng ký Thương hiệu Hoàng Gia Đức, với thiết kế được truyền cảm hứng từ hình ảnh cánh quạt máy bay đang quay – tạo ra hai nửa màu xanh trắng được ứng dụng đến tận hôm nay.
Hai nửa màu xanh trắng vốn là màu cờ của xứ Bavaria – địa phương nơi BMW đặt trụ sở và xưởng sản xuất đầu tiên của họ. Tuy vậy thứ tự sắp xếp mảng màu đã được đảo ngược, vì ở thời điểm đó luật bảo hộ nhãn hiệu quy định không được sử dụng màu sắc, hình ảnh mang tính chính trị hoặc lãnh thổ trên các thiết kế thương mại.
#7 Thiết kế logo nổi tiếng: Unilever
Tập đoàn đa quốc gia Unilever và các thương hiệu con chỉ thật sự phổ biến tại Việt Nam từ đầu những năm 2000, thiết kế logo nổi tiếng của Unilever trong nhận thức khách hàng Việt Nam cũng là bản thay mới từ năm 2004.
Có thể kể đến hình ảnh mái tóc đại diện cho sản phẩm Dove hay Sunsilk, hình ảnh đôi môi đại diện cho sản phẩm Vaseline, hình ảnh đoạn DNA thể hiện tinh thần muốn tạo ra di sản thương hiệu, hay hình ảnh chú cá thể hiện định hướng luôn tạo ra sản phẩm thân thiện với môi trường nước.
25 biểu tượng được kết hợp và sắp xếp khéo léo để tạo hình chữ U, giúp bộc lộ sứ mệnh vì cuộc sống của toàn nhân loại (vitality mission).
#8 Thiết kế logo nổi tiếng: Mastercard
Logo thương hiệu Mastercard là sự kết hợp của hai vòng tròn màu đỏ cam, một bên tượng trưng cho phía Đông còn một bên tượng trưng cho phía Tây. Logo Mastercard vì thế thể hiện chính xác tính toàn cầu mà thương hiệu hướng đến – trở thành thương hiệu đáp ứng và phục vụ nhu cầu tài chính cho khách hàng trên khắp thế giới.
Ý đồ của nhà thiết kế khi tạo ra các mảng màu đậm nhạt khác nhau, chính là ngụ ý về tính liên kết và năng lực kết nối thế giới của bản thân thương hiệu.
#9 Thiết kế logo nổi tiếng: McDonald’s
Ban đầu Ray Kroc giao trọng trách thiết kế logo mới cho Fred Turner – người đóng vai trò Chủ tịch công ty vào thời điểm đó. Nhưng Fred đã giao lại nhiệm vụ này cho Jim Schindler, trưởng bộ phận kỹ thuật của McDonald’s.
Ngay lập tức Jim Schindler nhớ ngay đến mái vòm màu vàng của chuỗi hệ thống, dù chúng đã được ứng dụng từ đầu thập niên 1950, nhưng suốt nhiều năm sau chẳng có ai dám nghĩ rằng sẽ kết hợp hình tượng này lên thiết kế logo thương hiệu. Bản thảo đầu tiên của Jim được duyệt và bắt đầu trở thành logo chính thức của McDonald’s từ năm 1961.
#10 Thiết kế logo nổi tiếng: amazon
Thương hiệu amazon cũng có nhiều thay đổi về logo trong suốt chiều dài lịch sử. Nhưng không giống McDonald’s, sự loay hoay tìm kiếm giải pháp tối ưu nhất của amazon lại đến từ tốc độ thay đổi của thị trường, phương thức bán hàng và cả ngành hàng mà họ bao phủ
Chỉ trong vòng 5 năm từ năm 1995 đến cuối năm 1999, amazon đã 4 lần thay đổi logo thương hiệu. Điều này hoàn toàn trái ngược với việc họ dùng duy nhất một thiết kế logo, kể từ năm 2000 cho đến nay.
Mũi tên màu cam tạo hình nụ cười của khách hàng không vô cớ xuất hiện, nó đến từ việc nhà thiết kế thương hiệu Turner Duckworth muốn làm mới lại logo trước đó. Ông giữ nguyên dòng chữ amazon, chỉ lật ngược đường cong theo hướng đi xuống để trở thành mũi tên hướng lên trên.
Ở logo trước đường cong hướng xuống để tạo ra hình ảnh mặt trời đang ló dạng, báo hiệu cho nhiều thành tựu sáng lạn đang chờ đội ngũ thương hiệu ở phía trước. Sau khi thay đổi, mũi tên hướng lên trên trỏ vào chữ z đã tạo ra hình ảnh thú vị không kém – chữ z lúc này giống như “má lúm đồng tiền” khiến tổng thể logo như đang mỉm cười.
Điểm chung của các thiết kế logo nổi tiếng
Thậm chí logo đầu tiên trong lịch sử Mastercard còn xuất hiện cả lĩnh vực kinh doanh – Master Charge, The Interbank Card.
Điều này là dễ hiểu bởi tư duy xây dựng thương hiệu đúng đắn ở các nước phương Tây, họ hiểu rằng nhận biết thương hiệu cần đi trước nhận thức thương hiệu – đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhận biết nơi khách hàng mục tiêu. Cũng giống như hành trình xây dựng 4 bước mà Vũ vẫn thường tư vấn, hỗ trợ khách hàng doanh nghiệp của mình: Hiểu – Biết – Tin – Yêu.
Theo thời gian khi thương hiệu dần định vị và xây chắc chỗ đứng của mình trong lòng đại chúng, cùng với việc mở rộng thương hiệu sang nhiều lĩnh vực khát với mong muốn xây dựng thương hiệu mạnh, để lại di sản thương hiệu cho nhiều thế hệ tiếp nối. Lúc này logo thương hiệu dần được tối giản, hạn chế sự phức tạp và thậm chí “trừu tượng một cách cực đoan” càng tốt.
Con đường này thường đi ngược với quan điểm và tư duy xây dựng thương hiệu của nhiều doanh nghiệp Việt. Phần lớn đều hướng đến sự trừu tượng, đầy ẩn ý trong thời gian đầu. Cho rằng logo mà kèm theo tên thương hiệu hay lĩnh vực kinh doanh thì “thường quá” và “làm sao trở thành thiết kế logo nổi tiếng, được nhiều người quan tâm đây?”