Thiết Kế Website Thương Mại Điện Tử Chuẩn Nhật Bản

Khác với Hàn Quốc, người dân Nhật Bản trước khi mua hàng thường đọc kỹ nội dung trên website. Chính vì thế các trang web của Nhật thay vì hình ảnh họ thích thể hiện nhiều câu chữ hơn.

1. Thể hiện nhiều nội dung dạng câu chữ

Do văn hóa của đa phần người châu Á mà cụ thể là Nhật Bản, họ thích đọc nhiều thông tin được tổ chức tốt hơn là những giao diện gọn nhẹ theo phong cách Tây. Các trang web của Nhật do đó thay vì là những hình ảnh, họ thích thể hiện nhiều câu chữ và được bố cục một cách hợp lí. Với người dùng thường, khi vào web, bạn sẽ cảm thấy như bước vào rừng rậm toàn chữ. Tuy nhiên có một nghiên cứu cho thấy, người nhận trong khoảng 2 – 3 giây có thể nắm bắt ý chính của một đoạn mô tả sản phẩm 100 từ. Bộ chữ tiếng Nhật (Kanji) mang tính tượng hình cao cũng là một lí do chính khiến người Nhật thích thể hiện nhiều chữ.

“Less is more” dường như không tồn tại ở Nhật vì người dân ở đây trước khi mua hàng trên mạng thường thích đọc kĩ các thông tin mô tả và hướng dẫn.

thiet-ke-website-thuong-mai-dien-tu-chuan-nhat-ban-hinh-anh-2

2. Các hình ảnh nhỏ và chất lượng không cao

Không như nước láng giềng Hàn Quốc thích sử dụng hình ảnh to và đẹp, các thiết kế web thương mại điện tử ở Nhật là chuộng kiểu dùng các hình ảnh nhỏ hoặc chất lượng không cao. Tuy Nhật Bản có nền công nghệ phát triển nhưng dân số già nên họ vẫn sử dụng những công nghệ web cũ như Windows XP hay IE hoặc các dòng smartphone cũ của Sharp. Để thích ứng với văn hóa sử dụng web của nội địa, các nhà thiết kế thường tối ưu kích thước ảnh cho mọi nền tảng, hệ thống khác nhau.

3. Bố cục nhiều cột

Do điều 1 và 2, bạn sẽ thấy website bán hàng thường bố cục layout thành nhiều cột và dòng. Vì các thông tin trên website khá nhiều và cần tổ chức một cách thông minh và dễ đọc, các nhà thiết kế thích tổ chức thành các cột. Có nhiều website như Yodobashi.com có 5 cột dàn ngang.

4. Nhiều banner chớp tắt hoặc quảng cáo dạng flash

thiet-ke-website-thuong-mai-dien-tu-chuan-nhat-ban-hinh-anh-3

Nếu là fan của những website như Apple hay Asos, khi vào các website của Nhật bạn sẽ cảm giác khó chịu vì quá nhiều banner chớp tắt hoặc dạng flash như ở các hội chợ. Tuy nhiên, với sự bận rộn của người dân ở đây, cộng thêm họ đã quá quen với các bảng hiệu chớp tắt trên đường phố Tokyo, các nhà làm web thường cố gắng dùng banner màu sắc và flash để thu hút họ mua hàng thông qua các chương trình khuyến mãi.

Một lí do khác, thường các chủ cửa hàng xem website như là nơi để quảng cáo nhiều hơn bán hàng trực tiếp trên đó.

Bạn có thể thấy cả 4 đặc trưng trên thiết kế web thương mại điện tử Rakuten – ông lớn của thương mại điện tử thế giới và châu Á – số 1 tại Nhật Bản. Người dân ở đây có thói quen vào Rakuten mua hàng như vào siêu thị tiện lợi mỗi ngày. Với họ, Rakuten chính là thương mại điện tử ở Nhật. Rakuten thành công ngoài mô hình kinh doanh tốt còn là nhờ họ hiểu hành vi, tâm lý người dùng bản địa để thiết kế web phù hợp nhất. Nếu bạn đang chuẩn bị làm website, hãy học tập họ, tìm hiểu tâm lý người dùng nơi thị trường bạn nhắm đến để thiết kế. Bạn có thể thử xem qua những mẫu giao diện của Theme Store và tạo website với Zweb – nền tảng được chuẩn hóa theo hành vi mua hàng người Việt Nam.

  • 10/07/2020
  • Thành Lâm
  • Marketing Online
Tại sao Cá nhân hay Doanh nghiệp cần website?

Tại sao Cá nhân hay Doanh nghiệp cần website?

Ngay nay khi internet Việt Nam đang phát triển bùng nổ, số lượng người hiểu biết về công nghệ và sử dụng công nghệ phục vụ cho cuộc sống đã và đang trở thành nhu cầu tất yếu. Để giới thiệu về bản thân, Doanh nghiệp, hay đưa các sản…Xem Thêm

Những Việc Cần làm Để Sỡ Hữu Website Bán Hàng Chuẩn

Những Việc Cần làm Để Sỡ Hữu Website Bán Hàng Chuẩn

Dưới đây Zweb chia sẻ đến các bạn 3 việc cần làm để có website bán hàng trực tuyến chuẩn xịn, nhằm giữ chân khách hàng lâu hơn và đạt hiệu quả kinh doanh cao hơn 1. Để mẫu quảng bá bán hàng trong hình thức “đỉnh” nhất Bạn chỉ…Xem Thêm

Các Yếu Tố Không Thể Thiếu Trong Website Thương Mại

Các Yếu Tố Không Thể Thiếu Trong Website Thương Mại

Để có một website thương mại thực sự thành công, không những website đầy đủ nội dung, hình ảnh chất lượng, thiết kế giao diện đẹp mắt mà còn cần rất nhiều yếu tố khác. 1. Thông báo người sử dụng đang ở đâu Bất cứ khi nào người dùng…Xem Thêm

10 Lý Do Xây Dựng Website Doanh Nghiệp

10 Lý Do Xây Dựng Website Doanh Nghiệp

Dưới đây, Zweb xin chỉa sẻ đến các bạn những lí do, nhằm để mọi người hiểu rõ hơn vai trò quan trọng của việc xây dựng website doanh nghiệp. 1. Thiết lập sự hiện diện Có xấp xỉ 300 triệu người trên thế giới đã truy cập vào mạng…Xem Thêm

Các Nguyên Tắc Xây Dựng Thương Hiệu Thông Qua Thiết Kế Website

Các Nguyên Tắc Xây Dựng Thương Hiệu Thông Qua Thiết Kế Website

Xây dựng thương hiệu doanh nghiệp là vấn đề quan trọng, các doanh nghiệp cần mở rộng xây dựng thương hiệu ngay trên website nhằm tiếp cận được nhiều khách hàng trên cả nước nhanh hơn, và khách hàng cũng nhớ đến bạn lâu hơn 1. Màu sắc Sự lựa…Xem Thêm