Kế Hoạch Seo Website Tổng Thể Chi Tiết

ke-hoach-seo-website-tong-the-chi-tiet-hinh-anh

Đầu tiên bạn nên lập một bảng kế hoạch Seo Website tổng thể chi tiết, bao gồm từ khóa chính, từ khóa phụ, phân tích sản phẩm – từ khóa,…

Có một lộ trình như vậy giúp bạn có mục tiêu đích đến rõ ràng nhằm triển khai chiến dịch Seo hiệu quả hơn

1 Phân tích sản phẩm – dịch vụ

Đầu tiên trong một kế hoạch SEO bạn phải phân tích được sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình một cách tổng quan và chi tiết nhất để trả lời được câu hỏi:

Thị trường có chấp nhận dịch vụ – sản phẩm của công ty bạn hay không?

Trên môi trường internet cụ thể là kênh SEO có đối thủ hay chưa và họ như thế nào?

Địa điểm khách hàng của bạn nhắm đến là gì: Toàn thế giới, tại Việt Nam, hay một tỉnh thành cụ thể?

Chân dung khách hàng của bạn là gì? Chất lượng sản phẩm – dịch vụ có thỏa mãn được người dùng hay không?

Từ đó bạn sẽ nắm được những điểm mạnh, điểm yếu của doanh nghiệp để lên một chiến dịch SEO hợp lý.

ke-hoach-seo-website-tong-the-chi-tiet-hinh-anh-2

2 Tìm kiếm và phân tích từ khóa cần SEO

Tùy vào độ lớn doanh nghiệp, tính chất sản phẩm – dịch vụ. Zweb.vn sẽ gợi ý đến bạn quy trình tìm kiếm và phân tích từ khóa SEO cơ bản như sau:

Bước 1: Đầu tiên bạn hãy list ra và thống kê vào file excel khoảng 3 – 100 từ khóa chính về sản phẩm dịch vụ sau đó chia ra thành 5 nhóm chính cơ bản:

Mình sẽ lấy ví dụ một của một dự án đã triển khai, 1 từ khóa chính Ống inox :

Từ khóa thương hiệu: Từ khóa + với thương hiệu (vd: Ống inox Đại Dương)

Từ khóa đặc tính: Từ khóa + đặc tính của sản phẩm (vd: Ống inox trang trí, ống inox công nghiệp, ống inox tròn, ống inox hộp, ống inox 304, ống inox 2 ly)

Từ khóa mua hàng: Từ khóa + kêu gọi mua hàng (vd: Ống inox giá rẻ, nơi bán ống inox chất lượng)

Từ khóa địa phương: Từ khóa + một local cụ thể (vd: Ống inox tại HCM)

Từ khóa thông tin: Từ khóa + mô tả thông tin (vd: Bảng giá ống inox, ống inox dùng để làm gì?, quy trình sản xuất ống inox)

Bước 2: Phân tích danh sách từ khóa

Sau khi có được bảng danh sách từ khóa ở bước 1, để tiến hành phân tích bạn cần hiểu một số thuật ngữ cơ bản trong SEO website:

Keyword Difficulty (KD): Độ khó của từ khóa

Volume (SVA): Lượng tìm kiếm từ khóa theo tháng

Trends: Dữ liệu tìm kiếm từ khóa theo thời gian

Allintitle: Số lượng chủ đề bài viết (tiêu đề) đã có trên Google.

Công cụ phân tích từ khóa tiếng việt và tiếng anh

Anh em có thể tham khảo công cụ lập kế hoạch từ Google Ads, hoặc các công cụ phân tích từ khóa nổi tiếng trên thế giới khác. Đặc điểm chung của những tool này là phí khá cao, nhưng đừng lo lắng nếu bạn mới bắt đầu có thể tìm mua ở các nhóm mua chung giá giao động chỉ từ 100 – 300 nghìn / tháng, sau khi bạn đã có thu nhập từ công việc SEO rồi hãy nhớ mua bản quyền chính chủ để ủng hộ tác giả nhé.

  1. Keyword Planner (Công cụ lập kế hoạch hoàn toàn miễn phí của Google, yêu cầu có tài khoản Google Ads và đã chạy chiến dịch)
  2. Keyword io
  3. Ahrefs keywords explorer

3 Hướng dẫn phân tích đối thủ một cách đầy đủ nhất

Để tìm danh sách đối thủ, đầu tiên bạn dùng list từ khóa chính ở trên sau đó tiến hành search Google, chọn 5 – 30 domain kết quả đầu tiên để làm đối thủ. Tương tự như vậy với những từ khóa chính khác, Với cách SEO web này bạn đã có danh sách website đối thủ khá nhiều rồi đó.

Theo mình nhận thấy trong cộng đồng SEO hiện nay, rất nhiều anh em phân tích đối thủ chỉ dựa trên bề nổi, những gì thấy trước mắt.

Hãy phân tích kỹ từng đối thủ qua các tiêu chí như sau:

Onpage: Là những tối ưu về mặt bên trong website, đối với onpage bạn có thể dễ dàng phân tích dựa trên checklist cố định với các chỉ số như: URL, title, h1, h2, meta description, image, internal, external, response code, responsive, https, structured data, speed…

Công cụ để phân tích onpage: Screaming Frog SEO Spider

Content: Phân tích số lượng bài đã index, số lượng từ khóa lên top Google, rồi tiến hành đánh giá nội dung có chất lượng hay không?

Backlinks: Phân tích số lượng Backlinks và Referring domains

Công cụ để phân tích: Ahrefs (lưu ý chỉ tham khảo vì nó chưa đủ và không chính xác tuyệt đối, vì đối thủ có thể dùng thủ thuật 301, chặn bot ahrefs, disavow…)

Traffic: Cố gắng phân tích số lượng traffic trung bình hàng tháng của đối thủ đến từ Referral traffic, Social traffic, Direct traffic hay Organic traffic… và ước tính số lượng trung bình của từng loại.

Signal: Cần phân tích độ phổ biến thương hiệu (Brand Mention) của đối thủ trên môi trường internet.

4 Thiết kế / Audit website chuẩn SEO

Sau khi đã có danh sách từ khóa và phân tích đối thủ lúc này tiến hành thiết kế website chuẩn SEO hoặc audit website chuẩn SEO (đã có website) theo checklist mẫu từ Zweb.vn.

5 Tiêu chí website chuẩn SEO cơ bản

Mình sẽ gửi đến bạn 15+ tiêu chí cơ bản để một website đạt tiêu chí chuẩn SEO mới nhất

Tên miền chuẩn SEO: Ngắn gọn dễ nhớ, nên sử dụng thương hiệu và có liên quan đến ngành nghề.

Tốc độ website: Server/hosting cần tối ưu nhanh nhất có thể, chất lượng cao, location đúng vị trí nhóm khách hàng.

Thiết kế đáp ứng (Responsive Design): Có giao diện thân thiện với điện thoại di động, máy tính bảng…

Nên cài chứng chỉ bảo mật HTTPS

Tối ưu cấu trúc: Danh mục sản phẩm, dịch vụ, bài viết cần thiết kế hợp lý phục vụ người dùng, nội dung được phân cấp rõ ràng, dễ theo dõi và phân tích

Tiêu đề (Title): Có thể trùng với thẻ H1, nên chứa từ khóa, gây tò mò hấp dẫn để tăng CTR (tỷ lệ nhấp chuột)…

Thẻ mô tả (Meta Description): Nên chứa từ khóa, mô tả ngắn gọn, hấp dẫn và thu hút…

Thẻ Heading: Mỗi Landing page nên duy nhất 1 thẻ H1, đối với H2, H3, H4… hỗ trợ làm rõ nghĩa cho heading trước đó.

Đường dẫn (URL): Ngắn gọn, chứa từ khóa, chữ thường, không dấu, ngăn cách bằng dấu gạch ngang, không dùng tiếng việt có dấu và chứa ký tự đặc biệt.

Nội dung: Không trùng lặp, cung cấp đầy đủ và vượt xa mong đợi của người đọc.

Từ khóa: Không spam cố nhồi nhét từ khóa, cố gắng viết bài thật tự nhiên và cung cấp thông tin hữu ích, nên sử dụng những từ khóa cùng nghĩa, từ khóa ngữ nghĩa tiềm ẩn (LSI).

Internal link và External link: Nên sử dụng internal link trong bài viết để nhóm các chủ đề liên quan, sử dụng external link uy tín để giải thích thêm và tăng độ uy tín của bài viết.

Hình ảnh: Tiến hành tối ưu ảnh để SEO hình ảnh như mỗi thẻ heading nên có hình ảnh mô tả, ảnh nên được Geotag, kích thước vừa màn hình hiển thị và được tối ưu dung lượng, không trùng lặp, tối ưu file name, title, alt cho ảnh…

Tối ưu và sử dụng đúng cách: Robots.txt, Sitemap, trang lỗi 404, redirect…

6 Thiết lập và khai báo website với Google

Sau khi thiết kế website xong, bạn hãy khai báo, kết nối và thiết lập với các dịch vụ Google:

Khai báo Google Search Console: Giúp bạn đo lường lưu lượng truy cập từ tìm kiếm và hiệu suất của trang web, khắc phục vấn đề và tăng thứ hạng của trang web trong kết quả Google Tìm kiếm

Kết nối Google Analytics (GA): Giúp bạn có thể xem báo cáo và phân tích, thống kê dữ liệu từ website

Tạo và tối ưu Google My Business: Khi tạo và xác thực Google Maps cho doanh nghiệp, đều đó đồng nghĩa với việc bạn đã có một trang Google My Business. Hãy tối ưu và hoạt động mạnh trên Google My Business, đây là một điểm cộng cực kỳ hiệu quả trong một chiến lực SEO.

ke-hoach-seo-website-tong-the-chi-tiet-hinh-anh-3

7 Xây dựng Social Media

Một thương hiệu lớn và uy tín sẽ hoạt động nhiều và mạnh trên một hoặc nhiều kênh social, sau khi hoàn thành website hãy cố gắng tạo ra những kênh mạng xã hội phổ biến như: Fanpage Facebook, Youtube, Linkedin, Twitter, Pinterest, Flick…

Social cũng là nơi lý tưởng để tạo lập và xác thực Entity. Giúp Google dễ dàng nhận biết, xác thực và tin tưởng doanh nghiệp bạn hơn.

Mẹo: Hãy cố gắng tạo hệ thống Social bằng tên thương hiệu, tất cả thông tin doanh nghiệp để đồng nhất, liên kết hệ thống social này với nhau và xác thực kết nối với website bằng schema.

Hơn nữa, Social là một kênh khai thác traffic chất lượng, dồi dào và miễn phí. Hãy hoạt động mạnh, tạo cộng đồng và chia sẻ những gì tốt nhất.

8 Sản xuất nội dung hữu ích: 5 cách viết bài chuẩn SEO

Content is king đều này đã đúng và luôn đúng trong lĩnh vực digital marketing. Rất may mắn Content là tiêu chí dễ nhất để bạn vượt qua đối thủ trong các cách SEO web. Một số lưu ý trong sản xuất nội dung như sau:

  • Tuyệt đối không sử dụng spin content (dùng tool trộn xào nấu nội dung)
  • Nên sử dụng cụm chủ đề (Topic cluster) thay vì những sử dụng 1 bài viết cho 1 chủ đề riêng lẻ.
  • Tổng hợp nội dung chính của top 10 đối thủ, hãy cố gắng viết nội dung đầy đủ, chính xác và hay hơn họ
  • Ngoài từ khóa chính hãy tìm kiếm những từ khóa phụ, từ khóa bóng ma có volume cao nhưng Allintitle thấp (phantom keywords) cùng ngành nghề để phát triển chủ đề kéo traffic
  • Viết thêm những chủ đề nâng cao, sáng tạo, công trình nghiên cứu, để khẳng định là một chuyên gia trong lĩnh vực đó, đối với người đọc và Google.

9 Xây dựng Author, một chuyên gia thực thụ

Để một website có nội dung thực sự uy tín chất lượng, nội dung cần định danh và từ một tác giả uy tín trong ngành. Có nhiều cách để sở hữu tác giả là chuyên gia.

Đã nổi tiếng: Khi đã có 1 person nổi tiếng, bạn chỉ cần xác thực và kết nối vào website. VD: Một ngày đẹp trời Diễn viên hài Trấn Thành viết blog hướng dẫn về hài. Điều tất nhiên bài viết trên blog này sẽ chất lượng và uy tín hơn 1 người bình thường nào đó viết.

Xây dựng sự nổi tiếng: Bạn hoàn toàn có thể xây dựng 1 tác giả nổi tiếng từ con số 0. Giống như mình, đang cố gắng xây dựng Hòa Huỳnh trở thành một chuyên gia uy tín trong lĩnh vực SEO, giống như vincent do của GTV SEO đang làm.

Một số cách giúp bạn xây dựng Author như:

  • Mỗi chuyên mục sẽ có 1 hoặc nhiều tác giả phụ trách nếu nhiều mảng, nhiều kiến thức khác nhau.
  • Trong mỗi bài viết nên có phần nhỏ giới thiệu về tác giả.
  • Tên, chức vụ… tác giả ở đầu hoặc cuối bài viết
  • Tác giả nên có 1 website riêng, hoặc 1 trang riêng giới thiệu về tác giả và chứa những bài viết của họ
  • Xây dựng hệ thống social, xuất hiện ở nhiều forum chuyên ngành, có nhiều website khác hoặc báo chí nói về tác giả đó.
  • Cuối cùng, hãy kết nối Person đó vào website bằng Schema.

10 Xây dựng liên kết – Link building

Các bạn thường nghĩ link building chỉ đơn thuần là đi backlink, đúng nhưng chưa đủ, ngoài backlink cần tối ưu internal link và external link.

Internal link (liên kết nội bộ trong website)

Nên sử dụng từ khóa chính cho menu website, trỏ liên kết nội bộ ở các bài viết liên quan, sử dụng liên kết neo (có thể dùng plugins TOC+), với bài đăng mới nên để hiển thị ở trang chủ khoảng 2 – 10 ngày để nhận sức mạnh.

External link (liên kết ra website khác)

Khi xây dựng external link, mỗi bài viết nên tối thiểu 1 – 3 liên kết trỏ ra ngoài liên quan, để bổ sung giải nghĩa cho những điều trong bài viết nhắc đến nhưng cần xác thực hoặc hiểu thêm. Nên sử dụng trích dẫn nguồn tham khảo kiểu APA (Hiệp hội tâm lý Mỹ American Psychological Association)

Lưu ý: Không nên link out ra site đối thủ quá nhiều.

Backlink (liên kết từ website khác trỏ về)

Khi xây dựng backlink bạn hoàn toàn có thể dễ dàng tìm kiếm và xây dựng backlink như sau:

Social: Xây dựng liên kết từ các trang social, blog. web 2.0…

Forum – diễn đàn: Tận dụng tối đa link forum còn chất lượng và bắt buộc phải có độ liên quan. Đối với những forum ko lấy được link thì vẫn hoạt động bình thường, hoặc khai thác link profile, tập trung xây dựng cho author và brand mentions để tăng signal

Guest Post: Tận dụng nguồn trao đổi guest post của nhiều group, hoặc mua guest post số lượng vừa phải những site chất lượng (đặc biệt là money site) viết bài thật sự hữu ích đối với 2 bên, và hãy quản lý guest post một cách có hệ thống

Link Comment: Link từ comment đa số là nofollow và link attribute ugc, vì vậy sức mạnh tuy yếu, nhưng nếu link có traffic thì rất tuyệt vời. Hãy tìm và để lại những bình luận thực sự hữu ích.

GSA: Không nên chú trọng quá nhiều vào GSA khi chưa hiểu rõ về nó. Link từ GSA đa số là spam, bạn có thể dễ dàng order GSA nhưng đừng vội sử dụng chúng vào site chính, tốt nhất chỉ nên đi GSA vào site phụ, vệ tinh, 2.0…

PBN: Bạn có thể tự xây dựng hệ thống PBN, tuy nhiên hiện nay dịch vụ cung cấp PBN khá nhiều. Hãy sử dụng hợp lý, nên sử dụng PBN vào những lúc website cần rank top

Link báo chí: Backlink tuyệt vời và chất lượng nhất có lẽ là link từ báo chí, nếu kinh phí dự án bạn dư dả bạn có thể mua bài PR từ các trang báo lớn như vnexpress, báo thanh niên, báo tuổi trẻ… với giá khoảng từ vài triệu – vài chục triệu / bài

Lưu ý: Đối với dạng text link báo chí số lượng lớn cần sử dụng cẩn thận, nên để link brand, từ khóa + brand hoặc link trần, tỷ lệ hợp lý so với số lượng link tổng thể.

Thời gian và tỷ lệ đi link cần lưu ý: Website mới nên đi link ít và đều trong vài tháng đầu sau đó tăng dần số lượng. Dành những link chất lượng nhất và có thể kiểm soát để trỏ anchor text chính xác.

11 Cải thiện tín hiệu người dùng

Cách SEO truyền thống hiện này như đi backlink, social, diễn đàn… đó chính là bạn đã fake tín hiệu người dùng loại “nhắc đến” rồi. Ngoài ra bạn nên kết hợp fake tín hiệu “hành động” của người dùng bằng các cách như:

Bơm traffic: Mua traffic từ tool, trao đổi traffic để cải thiện số lượng traffic và những chỉ số như CTR, Bounce Rate, Exit Rate, Time on page…

Lưu ý hiện tại Google đã rất thông minh để quét được nguồn traffic có thật và chất lượng hay không? hãy tìm hiểu và nghiên cứu kỹ, cẩn trọng khi dùng con giao 2 lưỡi này.

Tự click: Bạn có thể tự click, nhờ người thân hoặc thuê để click website trên Google search.

Lưu ý phải tính toán được lượng click từng từ khóa hợp lý, traffic trên nhiều user và IP khác nhau…

12 SEO Audit cho website liên tục

SEO audit là bước cuối cùng trong hướng dẫn SEO cũng là bước phải làm thường xuyên, tốt nhất là 1 lần / tháng. Trong một dự án SEO, hãy cố gắng hệ thống dữ liệu và lưu lại nhật ký công việc trong dự án SEO của mình.

Để có thể audit website, đầu tiên bạn phải thiết lập được một bộ quy chuẩn SEO cho riêng dự án đó. Các bước audit website cơ bản trong hướng dẫn cách SEO web như sau:

Technical Audit: Kiểm tra và khắc phục các vấn đề kỹ thuật của website như Index và Crawl, Redirect, Encoding và technical factors, URL, Link, Image, On page, Localization.

Backlink Audit: Tìm lọc disavow và bổ sung những backlink kém chất lượng, link không traffic, link không index, backlink bị gỡ – xóa.

Content Audit: Quét, nhận dạng và lọc nội dung mỏng, kém chất lượng, trùng lặp. Khắc phục bằng cách gộp bài viết / xóa bài viết … rồi bổ sung bài viết chất lượng mới vào.

Xem thêm:

Tuyệt Chiêu Seo Web Lên Top 1 Năm 2021

Top công cụ nghiên cứu từ khóa cho Seo

Sử Dụng HTTPS Ảnh Hưởng Thứ Hạng Website

Nếu có bất kỳ thắc mắc hay cần hỗ trợ hay hướng dẫn chi tiết, hãy kết nối với Zweb.vn. Zweb.vn sẽ ưu tiên cố gắng giải đáp sớm nhất có thể.

  • 23/07/2021
  • Thành Lâm
  • SEO Google
Khái Niệm SEO Tổng Thể Từ Khóa

Khái Niệm SEO Tổng Thể Từ Khóa

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ như hiện nay thì SEO tổng thể rất được mọi người ưa chuộng vì không tốn nhiều chi phí lại mang lại hiệu quả cao Khái niệm SEO lâu nay vẫn tồn tại 2 trường phái: SEO từ khóa và…Xem Thêm

Yoast SEO Là Gì? Cài Đặt Yoast SEO Trên WordPress 2021 Hiệu Quả

Yoast SEO Là Gì? Cài Đặt Yoast SEO Trên WordPress 2021 Hiệu Quả

Yoast SEO là một plugin miễn phí rất phổ biến trong WordPress. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng và cài đặt thì xem ngay bai viết Yoast SEO là gì? Cài đặt Yoast SEO trên wordpress 2021 hiệu quả dưới đây nha Yoast SEO là gì? Khi nói đến…Xem Thêm

7 Kỹ Năng SEO Giúp Doanh Nghiệp Thành Công Trong Năm 2021

7 Kỹ Năng SEO Giúp Doanh Nghiệp Thành Công Trong Năm 2021

SEO truyền tải những thông tin được tối ưu hóa và đưa ra kết quả hiển thị cụ thể,… Bài viết 7 kỹ năng se giúp doanh nghiệp thành công trong năm 2021 dưới đây sẽ giúp Seo-ers nắm bắt xu hướng mới trong năm 2021 1. Kiến thức thị…Xem Thêm

Ưu Nhược Điểm Của Seo Website

Ưu Nhược Điểm Của Seo Website

Trong bài viết dưới đây hãy cùng Zweb tìm hiểu tổng quan ưu nhược điểm của Seo như thế nào? 1. Nhược điểm của SEO Cần thời gian Những người làm kinh doanh đang cần quảng cáo nhanh (thực hiện nhanh, kết quả nhanh) thì không nên chọn SEO. Bởi…Xem Thêm

Hiểu Rõ Về Seo Mũ Trắng Vs Seo Mũ Đen

Hiểu Rõ Về Seo Mũ Trắng Vs Seo Mũ Đen

Seo mũ đen, Seo mũ trắng là các thuật ngữ quen thuộc đối với Seoer chuyên nghiệp. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều Seoer chưa hiểu rõ về kỹ thuật này, và loay hoay không biết chọn cách Seo nào cho website. Hãy cũng Zweb tìm hiểu bài…Xem Thêm