Hiểu Rõ Về Seo Mũ Trắng Vs Seo Mũ Đen

hieu-ro-ve-seo-mu-trang-vs-seo-mu-den-hinh-anh

Seo mũ đen, Seo mũ trắng là các thuật ngữ quen thuộc đối với Seoer chuyên nghiệp. Nhưng bên cạnh đó vẫn còn rất nhiều Seoer chưa hiểu rõ về kỹ thuật này, và loay hoay không biết chọn cách Seo nào cho website. Hãy cũng Zweb tìm hiểu bài viết dưới đây nhé.

Định nghĩa Seo mũ đen

SEO mũ đen: Các kỹ thuật bất hợp pháp thao túng công cụ tìm kiếm để một trang web có xếp hạng cao hơn bị xem là kỹ thuật blackhat và vi phạm Nguyên tắc quản trị trang web của chúng tôi. Ví dụ như trả tiền cho các liên kết trỏ đến trang web của bạn nhằm thao túng PageRank Google Tìm kiếm. Các liên kết cũng có thể là liên kết không phải trả tiền nhưng ẩn trong HTML, comment hay chân trang.

Định nghĩa Seo mũ trắng

Xem thêm:

SEO mũ trắng là gì? Tại sao nên SEO mũ trắng?

SEO mũ trắng: là trường phái SEO sử dụng các cách thức được Google hoan nghênh. Ví dụ như tạo nội dung có chất lượng cao và tối ưu SEO onpage . Tuân thủ Nguyên tắc quản trị trang web, một nguyên tắc trang web của bạn nên tuân thủ để có xếp hạng tốt và không phải trả tiền trong Google Tìm kiếm.Trái ngược với đó là SEO mũ đen.

Một bảng so sánh nho nhỏ để bạn hình dung sự khác nhau giữa hai loại SEO này:

hieu-ro-ve-seo-mu-trang-vs-seo-mu-den-hinh-anh-3

Bây giờ chúng ta sẽ đi sâu vào phân tích để hiểu rõ về Seo mũ trắng vs seo mũ đen

Để hiểu kỹ thì cần hiểu mô hình 3 Win của Google trước

hieu-ro-ve-seo-mu-trang-vs-seo-mu-den-hinh-anh-2

Hệ thống tìm kiếm của Google chỉ tồn tại bền vững khi:

  1. Người tìm kiếm có được thông tin chính xác mà họ cần.
  2. Chủ website có traffic và đạt mục đích của họ (bán hàng, người theo dõi, thành viên tham gia diễn đàn..).
  3. Google có sự tin tưởng từ hàng tỉ người tìm kiếm và hàng triệu nhà quảng cáo.

Làm sau để có được cả 3 điều đó “mãi mãi”? Google cần người tìm kiếm, nhưng họ cũng cần các chủ website chi trả tiền quảng cáo.

Câu hỏi là: “Nên ưu tiên người tìm kiếm hay ưu tiên nhà quảng cáo để Google có tiền”?

Câu trả lời là: giữ chân được người tìm kiếm (User).

Tuy nhiên, cách mà những người ở “phe màu đỏ” thường là tìm ra cách “màu xanh” suy nghĩ, tìm ra các thuật toán của Google, để hiểu Google và … phục vụ, đánh lừa, qua mặt Google.

Đó chính là mâu thuẫn, Google muốn ưu tiên phục vụ Người tìm kiếm, còn chúng ta lại ưu tiên tìm hiểu Google để lách luật, đó chính là Blackhat.

Hãy thử xem ví dụ sau để thấy người làm SEO đang sai như thế nào

Google là một hướng dẫn viên du lịch, chúng ta hỏi Google mọi thứ khi chúng ta cần, như là “Quán phở nào ở Hà Nội ngon”. Ban đầu Google nghĩ rằng nếu một tiệm phở nào đó được nhiều người giới thiệu (backlink) thì quán đó sẽ ngon, và Google sẽ cho điểm tiệm đó cao (PageRank) và ưu tiên giới thiệu tới khách du lịch khi họ hỏi.

Biết được điều đó, thay vì làm cho chất lượng tiệm phở ngày càng tốt hơn để có được nhiều lời giới thiệu, các chủ tiệm phở (người làm SEO) lại nghĩ ra cách khác: tạo ra nhiều lời giới thiệu giả về mình (tự tạo backlink, mua bán backlink, hack backlink).

Trong ngắn hạn, tiệm phở sẽ rất đông khách vì Google giới thiệu tới rất nhiều khách hàng. Nhưng dần dần khách du lịch sẽ không còn đến tiệm phở nữa vì họ thực sự cần những bát phở ngon chứ không phải là những lời giới thiệu giả dối. Nhưng điều nguy hiểm hơn cả đó là khách du lịch sẽ … không còn hỏi Google nữa. Khi đó, Google sẽ mất cả khách du lịch lẫn các tiệm phở.

Bạn hiểu chứ!? Thay vì tập trung vào người dùng, Blackhat SEO sẽ tìm hiểu thuật toán Google và đưa ra các chỉ dẫn sai khiến hệ thống Google không phân biệt được đâu là kết quả tốt, kết quả không tốt. Điều này xảy ra trong dài hạn thì sẽ chẳng còn ai search Google nữa. Đó là lý do tại sao Google luôn cập nhật các thuật toán để cải thiện kết quả tìm kiếm của họ. Họ cần các chủ website làm nội dung tốt, đó là nguồn tư liệu miễn phí mà họ không cần phải mất công tạo ra, họ cần các chủ website trả tiền quảng cáo nhưng nếu quảng cáo làm người tìm kiếm không hài lòng, họ sẵn sàng ra tay!

Vậy Whitehat SEO khác Blackhat SEO ở chỗ những người làm Whitehat SEO tập trung vào người tìm kiếm, họ cũng tìm hiểu các thuật toán của Google nhưng là để đáp ứng các nguyên tắc, chỉ dẫn từ Google để giúp Google hiểu những gì họ đang làm.

SEO mũ trắng là khi bạn làm mọi thứ để hiểu và đáp ứng nhu cầu thông tin của khách hàng, đồng thời gia tăng trải nghiệm hải lòng của khách hàng trên website của bạn

Vậy nên Seo mũ trắng hay Seo mũ đen

Lên top có quan trọng?

Quay trở lại câu nói ở phần đầu “không quan trọng Seo mũ trắng hay Seo mũ đen, miễn là lên được top”. Rất khó để bạn có thể hiểu được cái lý của việc quyết định đen hay trắng khi mà đen thì quá hấp dẫn. Hãy thử tưởng tượng bạn chỉ cần chỉ ra vài ba chục triệu là 2 tháng sau 10 – 20 từ khoá quan trọng về sản phẩm của bạn đã vào top 10 rồi đơn hàng về tới tấp!

Kinh doanh là 1 câu chuyện dài, người ta thường nói những người có thể làm nên chuyện lớn là những người “có tầm nhìn xa”. Nếu đưa cho bạn 2 lựa chọn Nhanh & Bền bạn sẽ chọn hướng nào? Còn tôi, sẽ chọn hướng bền.

Hãy thử nghĩ thế này, bạn làm SEO và sau đó traffic về rất nhiều, bạn bán hàng tốt, phát triển nhân sự, nhập hàng nhiều hơn, thuê cửa hàng lớn hơn, bạn nghĩ rằng việc kinh doanh rất ổn … Nhưng rồi 1 ngày khi các kỹ thuật SEO trái nguyên tắc mà bạn áp dụng bị Google tìm ra và bạn mất top, không còn traffic, điều gì sẽ xảy ra? Không chỉ đơn giản là website không còn khách nữa, mà toàn bộ công việc kinh doanh của bạn sẽ bị đe doạ, bạn có thể mất 3 năm để phát triển lên 2 30 nhân sự, nhưng chỉ mất 3 4 tháng để toàn bộ những thành quả đã làm ra biến mất khi 30 nhân sự đó “ngồi chơi xơi nước”.

Ngay cả khi bạn vẫn muốn làm SEO mũ đen, liệu bạn có thể làm nổi?

Bạn đã nghe về cập nhật của thuật toán Penguin vào cuối tháng 8/2016? Nếu chưa hãy đọc thêm về thông báo này từ Google.

Nếu đến Penguin mà bạn cũng chưa từng nghe tới bao giờ thì bạn không làm SEO được đâu :). Penguin chính là thuật toán chuyên xử lý các thuật làm SEO quá đà (Spam) của Google. Những phương pháp cổ điển như Spam Backlink, nhồi nhét từ khoá đều khó qua mặt được Penguin. Sự xuất hiện của Penguin năm 2012 gây ra chấn động lớn đối với giới SEO toàn thế giới, Google tiếp tục cập nhật với tần suất dày đặc cho tới tháng 8/2016 thì chính thức bổ sung Penguin vào thuật toán lõi của Google và lúc này Penguin là “Realtime”. Nếu bạn cho rằng vẫn có thể qua mặt Penguin thì thử cố gắng, tôi thì cho rằng Penguin Realtime và sự ra mắt của thuật toán Fred vào tháng 2/2017 là dấu chấm hết cho các phương pháp SEO cổ xưa (SEO Blackhat).

  • 06/08/2021
  • Thành Lâm
  • SEO Google
Khái Niệm SEO Tổng Thể Từ Khóa

Khái Niệm SEO Tổng Thể Từ Khóa

Trong thời đại cách mạng công nghiệp 4.0 bùng nổ như hiện nay thì SEO tổng thể rất được mọi người ưa chuộng vì không tốn nhiều chi phí lại mang lại hiệu quả cao Khái niệm SEO lâu nay vẫn tồn tại 2 trường phái: SEO từ khóa và…Xem Thêm

Yoast SEO Là Gì? Cài Đặt Yoast SEO Trên WordPress 2021 Hiệu Quả

Yoast SEO Là Gì? Cài Đặt Yoast SEO Trên WordPress 2021 Hiệu Quả

Yoast SEO là một plugin miễn phí rất phổ biến trong WordPress. Nếu bạn chưa biết cách sử dụng và cài đặt thì xem ngay bai viết Yoast SEO là gì? Cài đặt Yoast SEO trên wordpress 2021 hiệu quả dưới đây nha Yoast SEO là gì? Khi nói đến…Xem Thêm

7 Kỹ Năng SEO Giúp Doanh Nghiệp Thành Công Trong Năm 2021

7 Kỹ Năng SEO Giúp Doanh Nghiệp Thành Công Trong Năm 2021

SEO truyền tải những thông tin được tối ưu hóa và đưa ra kết quả hiển thị cụ thể,… Bài viết 7 kỹ năng se giúp doanh nghiệp thành công trong năm 2021 dưới đây sẽ giúp Seo-ers nắm bắt xu hướng mới trong năm 2021 1. Kiến thức thị…Xem Thêm

Ưu Nhược Điểm Của Seo Website

Ưu Nhược Điểm Của Seo Website

Trong bài viết dưới đây hãy cùng Zweb tìm hiểu tổng quan ưu nhược điểm của Seo như thế nào? 1. Nhược điểm của SEO Cần thời gian Những người làm kinh doanh đang cần quảng cáo nhanh (thực hiện nhanh, kết quả nhanh) thì không nên chọn SEO. Bởi…Xem Thêm

SEO mũ trắng là gì? Tại sao nên SEO mũ trắng?

SEO mũ trắng là gì? Tại sao nên SEO mũ trắng?

Seo mũ trắng là áp dụng kỹ thuật Seo chính thống làm theo các bước hướng dẫn công cụ tìm kiếm đề ra. SEO mũ trắng là gì? SEO mũ trắng là trường phái SEO sử dụng các cách thức được Google hoan nghênh. Trái ngược với đó là SEO…Xem Thêm