Facebook Gửi Tối Hậu Thư Dọa Kiện Nhà Hàng Nàng Gánh

facebook-gui-toi-hau-thu-doa-kien-nha-hang-nang-ganh-hinh-anh

Bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn chủ nhà hàng Nàng Gánh sử dụng slogan gây nhầm lẫn ” Nhà hàng đầu tiên được xây dựng từ Facebook”. Giữa tháng 8, đại diện pháp lý của Facebook, Inc. ở Việt Nam – cảnh báo về khả năng nhà hàng Nàng Gánh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thuộc sở hữu của Facebook.

Mở nhà hàng từ trên… Facebook

Nhà hàng bị cảnh báo trong câu chuyện này có tên gọi Nàng Gánh trên đường Trần Quốc Thảo, Q.3 do bà Nguyễn Thị Thanh Nhàn làm chủ.

Bà Nhàn kể: Cuối năm 2011, bà quyết định kinh doanh đồ ăn trên mạng. Do đồ ăn ngon, hợp khẩu vị nên khách đặt hàng ngày càng đông. Từ đây bà Nhàn muốn mở rộng kinh doanh bằng việc thuê mặt bằng mở nhà hàng.

Tuy nhiên, khác với kinh doanh đồ ăn trên mạng, muốn mở nhà hàng bà Nhàn cần bỏ ra một số tiền khá lớn. Vốn là dân makerting, bà Nhàn thấy rõ hiệu quả của mạng xã hội. Bà Nhàn đã thảo kế hoạch kinh doanh khá hấp dẫn rồi đăng lên Facebook kêu gọi vốn và bất ngờ được nhiều người ủng hộ.

Buổi tối tôi đăng kế hoạch gọi vốn lên Facebook, buổi sáng hôm sau có hơn 100 người đồng ý góp vốn. Có người góp 100 USD, 500 USD, thậm chí 1.000 USD. Nhiều người còn đồng ý chuyển tiền trước”, bà Nhàn nói.

Kế hoạch kêu gọi góp vốn trên Facebook đã đem lại cho bà Nhàn khoảng 30.000 USD (hơn 600 triệu đồng), đến từ 160 người. Cộng thêm tiền tích lũy, vay mượn, cuối năm 2013 bà Nhàn đã mở nhà hàng Nàng Gánh trên đường Trần Quốc Thảo (quận 3).

Để tri ân số người góp tiền trên Facebook, trong quá trình thiết kế nhãn hiệu nhà hàng, bà Nhàn đã quyết định chọn slogan: “Nhà hàng đầu tiên được xây dựng từ Facebook”. Đồng thời chủ nhà hàng này làm đơn đăng ký nhãn hiệu trên ở Cục Sở hữu trí tuệ.

Dù thời gian mở chưa lâu nhưng việc kinh doanh khá thuận lợi. Đến nay tôi đã trả hơn 80% số tiền góp vốn trên Facebook”, bà Nhàn nói.

Dễ nhầm lẫn là Facebook thiệt

Đùng một cái, giữa tháng 8.2014, bà Nhàn nhận được thư của Công ty luật TNHH BMVN (gọi tắt là BMVN) – đại diện pháp lý của Facebook, Inc. ở Việt Nam – cảnh báo về khả năng nhà hàng Nàng Gánh xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ thuộc sở hữu của Facebook.

facebook-gui-toi-hau-thu-doa-kien-nha-hang-nang-ganh-hinh-anh-2

Trong thư, MBVN cho rằng Facebook, Inc. là chủ sở hữu hợp pháp các nhãn hiệu Facebook nổi tiếng trên thế giới, trong đó có Việt Nam. Do đó, Facebook, Inc. có quyền độc quyền sử dụng hoặc cho phép người khác sử dụng các nhãn hiệu Facebook ở Việt Nam.

Đại diện pháp lý Facebook ở Việt Nam lo ngại dòng chữ “Nhà hàng đầu tiên được xây dựng từ Facebook” của Nàng Gánh dù không nhằm mục đích lợi dụng danh tiếng của Facebook nhưng có thể làm người tiêu dùng lầm tưởng nhà hàng này có liên kết, tài trợ hoặc được công nhận bởi Facebook, Inc.

Nhãn hiệu Facebook của quý bà có thể cấu thành hành vi xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ và cạnh tranh không lành mạnh theo quy định pháp luật sở hữu trí tuệ Việt Nam”, thư của BMVN nhấn mạnh.

Công ty luật BMVN đề nghị chủ nhà hàng Nàng Gánh rút đơn đăng ký nhãn hiệu có chứa nhãn hiệu “Facebook” hoặc bỏ thành phần “Facebook” trong đơn đăng ký nhãn hiệu. Chủ nhà hàng cũng chấm dứt việc sử dụng nhãn hiệu “Facebook” trên mọi phương tiện kinh doanh có khả năng gây nhầm lẫn.

BMVN đề nghị Nàng Gánh phải có thư trả lời trước ngày 15.9.2014. Nếu không Facebook, Inc. sẽ tiến hành các biện pháp pháp lý để bảo vệ quyền lợi hợp pháp của mình tại Việt Nam.

Bà Nhàn cho biết việc có slogan như trên là để tri ân những người đầu tiên đã góp vốn xây dựng nhà hàng chứ không phải mục đích ăn theo sự nổi tiếng của Facebook. Do đó khi nhận được thư cảnh báo của đại diện Facebook, bà rất bất ngờ và bối rối.

Theo bà Nhàn, việc không được sử dụng slogan liên quan đến nhãn hiệu mạng xã hội này sẽ gây ra thiệt hại khoảng hơn 200 triệu đồng khi nhà hàng đã lỡ in dòng chữ slogan có chữ Facebook trên bao đũa, muỗng, tờ rơi, hộp đèn, bảng hiệu, túi giấy, menu, name card và các vật dụng quảng bá khác…

Khi nhận được cảnh báo, nhiều phương án được đưa ra như không sử dụng từ Facebook mà thay thế bằng từ mạng xã hội, hay Facebook sẽ được viết phiên âm tiếng Việt là Phây Búc, và có thể dùng một slogan khác. Tuy nhiên tôi vẫn mong được dùng slogan này vì đó mới đúng bản chất câu chuyện góp vốn của nhà hàng”, bà Nhàn nói.

Bà Nhàn cho hay sẽ sớm liên hệ để đề nghị mạng xã hội này chấp thuận được giữ lại slogan cũ.

  • 02/05/2020
  • Thành Lâm
  • Marketing Online
Định Nghĩa HTML5 Và Những Đổi Mới Của Ngôn Ngữ

Định Nghĩa HTML5 Và Những Đổi Mới Của Ngôn Ngữ

HTML5 là một ngôn ngữ cấu trúc và trình bày nội dung cho World Wide Web và CSS3 được dùng để miêu tả cách trình bày các tài liệu viết bằng ngôn ngữ. 2 chương trình này là công nghệ cốt lõi của việc thiết kế website hiện tại HTML5…Xem Thêm

Top Xu Hướng Content Nổi Bật Năm 2021

Top Xu Hướng Content Nổi Bật Năm 2021

Content là yếu tố quan trọng trong chiến dịch digital marketing. Hãy cùng Zweb tìm hiểu top xu hướng content nổi bật trong năm 2021 này nh 1. Visual content sẽ lên một cấp độ mới Visually-forward platforms – các nền tảng sử dụng hình ảnh trực quan sẽ tiếp…Xem Thêm

Tài Liệu Truyền Thông Marketing Ấn Tượng

Tài Liệu Truyền Thông Marketing Ấn Tượng

Muốn tạo ra tài liệu truywwfn thông marketing ấn tượng, hiệu quả không thể bỏ qua những yếu tố quan trọng dưới đây 1. Phông chữ Đây là một trong những yếu tố tác động đến hình ảnh. Trong một bài viết lựa chọn kiểu chữ thương hiệu sao cho…Xem Thêm

Top Công Việc Kiếm Tiền Của Freelancer

Top Công Việc Kiếm Tiền Của Freelancer

Freelancer là một nghề hot đối với những người thích tự do làm việc ở mọi nơi, linh động và đặc biệt không gới hạn thu nhập Freelancer là gì? Freelancer là người làm nghề tự do, một người thực hiện các dự án cho khách hàng là cá nhân,…Xem Thêm

Tổng Quan Về Pixel Facebook

Tổng Quan Về Pixel Facebook

Bạn đang muốn thực hiện quảng cáo Facebook? Vậy hãy sử dụng pixel, để đảm bảo quảng cái hiển thị với đúng người. Pixel là gì ? Pixel Facebook là một đoạn mã, làm chức năng thông tin liên lạc giữa website với Facebook. Bạn chỉ cần biết chức năng…Xem Thêm