Đa Số Người Việt Cho Rằng Chênh Lệch Giàu Nghèo Nhờ Hành Vi Không Chính Đáng

da-so-nguoi-viet-cho-rang-chenh-lech-giau-ngheo-nho-hanh-vi-khong-chinh-dang-hinh-anh

Việt Nam không có quá nhiều người giàu, trong khi đó, nhiều quốc gia khác trên thế giới sự chênh lệch giàu nghèo rất mạnh mẽ.

Báo cáo đánh giá, những năm qua, Việt Nam có tốc độ tăng trưởng nhanh chóng, tuy nhiên, sự bất bình đẳng trong thu nhập chỉ gia tăng vừa phải. Thông qua việc đo lường mức độ “chia sẻ thịnh vượng” bằng tỉ lệ tăng trưởng thu nhập bình quân của nhóm 40% dân số nghèo nhất, WB nhận thấy trong thời gian 10 năm, từ 1993 – 2012: Thu nhập bình quân của nhóm 40% dân số nghèo nhất đã tăng trưởng 9% hằng năm. Đây là một trong những tỉ lệ tăng cao nhất trên thế giới.

Thêm vào đó, Việt Nam cũng không có quá nhiều người giàu. Theo dữ liệu mà WB lấy từ công ty tư vấn Knight Frank, năm 2013, Việt Nam có 110 người siêu giàu (có tài sản trên 30 triệu USD trở lên), nghĩa là bình quân gần 1 triệu người Việt Nam mới có 1 người siêu giàu. Vào năm 2003, con số này chỉ là 34 người. Dù nhóm người siêu giàu đã tăng gần 4 lần trong vòng 10 năm, con số 110 người so với các quốc gia có mức thu nhập tương tự là hoàn toàn bình thường.

Trong khi đó, nhiều quốc gia khác trên thế giới, tăng trưởng kinh tế dẫn tới sự chênh lệch giàu nghèo rất mạnh mẽ. Người ta có thể thấy điều này rất rõ ràng tại quốc gia láng giềng Trung Quốc.

“Việt Nam đang thành công trong chiến lược “tăng trưởng vì mọi người“, ông Gabriel Demombynes, chuyên gia kinh tế của WB tại Việt Nam nhận định.

Tuy nhiên, sự quan ngại chung và nhu cầu về chính sách đối với bất bình đẳng đang tăng lên khi ngày càng có nhiều người chuyển đến thành phố và các khu vực thể hiện rõ ràng sự khác biệt trong phúc lợi xã hội.

WB và Viện Khoa học Lao Động và Xã hội đã tiến hành cuộc khảo sát về nhận thức về bất bình đẳng trong năm 2013. Điều đáng ngạc nhiên dù sự bất bình đẳng tại Việt Nam chưa sâu sắc như các quốc gia khác, đại đa số đối tượng khảo sát đều cho biết họ lo lắng về sự chênh lệch giàu nghèo.

Không chỉ vậy, chênh lệch giữa người giàu và người nghèo gây lo lắng nhiều hơn khi đa số đối tượng khảo sát cho rằng chênh lệch được tạo ra từ hành vi “không chính đáng”.

Theo chuyên gia của WB, những người sống ở khu vực thành thị lo lắng nhiều hơn cả bởi họ trực tiếp nhìn thấy sự chênh lệch. Họ tiếp nhận thông tin dễ dàng hơn qua báo đài, tiếp xúc thường xuyên với những người có thu nhập cao hơn, vì vậy họ nhận thấy rõ ràng hơn vấn đề chênh lệch thu nhập tại Việt Nam.

Bên cạnh đó, những quan ngại về bất bình đẳng phần nào phản ánh sự khác biệt đáng kể về điều kiện kinh tế theo nhóm dân tộc và vùng miền: “Sự bất bình đẳng cũng làm hạn chế rất nhiều cơ hội của người nghèo. Trẻ em dân tộc thiểu số có nguy cơ bị suy dinh dưỡng cao hơn và ít có cơ hội hơn so với trẻ em trong các gia đình khá giả. Chỉ 13% trẻ em người H’mông và người Dao học được tới cấp phổ thông trung học, trong khi tỉ lệ này là 65% ở người Kinh và người Hoa”, ông Demombynes cho biết.

  • 22/04/2020
  • Thành Lâm
  • Marketing Online
Định Nghĩa HTML5 Và Những Đổi Mới Của Ngôn Ngữ

Định Nghĩa HTML5 Và Những Đổi Mới Của Ngôn Ngữ

HTML5 là một ngôn ngữ cấu trúc và trình bày nội dung cho World Wide Web và CSS3 được dùng để miêu tả cách trình bày các tài liệu viết bằng ngôn ngữ. 2 chương trình này là công nghệ cốt lõi của việc thiết kế website hiện tại HTML5…Xem Thêm

Top Xu Hướng Content Nổi Bật Năm 2021

Top Xu Hướng Content Nổi Bật Năm 2021

Content là yếu tố quan trọng trong chiến dịch digital marketing. Hãy cùng Zweb tìm hiểu top xu hướng content nổi bật trong năm 2021 này nh 1. Visual content sẽ lên một cấp độ mới Visually-forward platforms – các nền tảng sử dụng hình ảnh trực quan sẽ tiếp…Xem Thêm

Tài Liệu Truyền Thông Marketing Ấn Tượng

Tài Liệu Truyền Thông Marketing Ấn Tượng

Muốn tạo ra tài liệu truywwfn thông marketing ấn tượng, hiệu quả không thể bỏ qua những yếu tố quan trọng dưới đây 1. Phông chữ Đây là một trong những yếu tố tác động đến hình ảnh. Trong một bài viết lựa chọn kiểu chữ thương hiệu sao cho…Xem Thêm

Top Công Việc Kiếm Tiền Của Freelancer

Top Công Việc Kiếm Tiền Của Freelancer

Freelancer là một nghề hot đối với những người thích tự do làm việc ở mọi nơi, linh động và đặc biệt không gới hạn thu nhập Freelancer là gì? Freelancer là người làm nghề tự do, một người thực hiện các dự án cho khách hàng là cá nhân,…Xem Thêm

Tổng Quan Về Pixel Facebook

Tổng Quan Về Pixel Facebook

Bạn đang muốn thực hiện quảng cáo Facebook? Vậy hãy sử dụng pixel, để đảm bảo quảng cái hiển thị với đúng người. Pixel là gì ? Pixel Facebook là một đoạn mã, làm chức năng thông tin liên lạc giữa website với Facebook. Bạn chỉ cần biết chức năng…Xem Thêm