Cách Gia Tăng Hiệu Quả Làm Việc Với Influencer

cach-gia-tang-hieu-qua-lam-viec-voi-influencer-hinh-anh-2

Bạn không muốn tốn quá nhiều tiền, nhưng muốn Influencer làm việc hiệu quả. Trước tiên bạn cần phải biết những điều dưới đây, để tránh trường hợp bạn bị “bỡ ngỡ” khi làm việc với họ:

– Influencer không phải là người đi bán quảng cáo, không phải là một công ty truyền thông và cũng chẳng có ý định viết bài Pr cho sản phẩm để kiếm tiền. Họ dùng mạng xã hội không phải có chủ đích được nổi tiếng ngay từ ban đầu, mà họ thích được chia sẻ kinh nghiệm, chính kiến, niềm vui có giá trị cho cộng đồng, cộng đồng đón nhận những giá trị đó để giải trí, để học hỏi, để theo dõi.

– Influencer là cũng là người bình thường, dĩ nhiên, đã là con người thì cái gọi là cảm xúc luôn cần được coi trọng, và ai cũng thích cái “tôi” của mình được tôn vinh. Làm việc với influencer không cần thiết phải thể hiện sự chuyên nghiệp, thậm chí còn có 1 vài Influencer còn cảm thấy “dị ứng” với cái kiểu cách này. Khi làm việc với họ nên thể hiện sự thân thiện, cởi mở và thành thật… hơn hết bạn luôn phải thể hiện “thiện chí mong muốn được hợp tác”.

Tại sao lại không nên “nguyên tắc”, không nên thể hiện sự “trịnh trọng”, “chuyên nghiệp” quá mức khi làm việc với Inflencer?
Với giới báo chí, hoặc các phóng viên báo mạng thì mọi việc đều có thể rõ ràng, mạch lạc và được báo cáo đầy đủ cho bạn. Còn influencer thì sao ?

Họ thích thì đăng bài của bạn, vui thì sẽ tặng cho bạn thêm vài hình ảnh và lời khen tặng. Còn không vui thì “dẹp” không thèm làm gì cả, đang stress mà bạn cứ nhắc hoài thì “đập bỏ” hợp đồng . Thậm chí, có nhiều influencer dạng các bạn “Hot teen” nghe tới hai chữ “hợp đồng” là đã không muốn hợp tác. Nhưng các bạn yên tâm, mọi thứ đều có thể “đàm phán” được.

Lưu ý:

Trước khi liên lạc với Influencer bạn cần phải có 1 kế hoạch cho chiến dịch “Influencer Marketing” cụ thể. Nên có chế độ trả công, trả thưởng cho Influencer rõ ràng, ví dụ: nếu đạt được 1000 likes trên FB thì sẽ được tặng “thêm” thẻ thành viên VIP trong cửa hàng thời trang. Tìm kiếm, theo dõi rồi mới lựa chọn đúng Influencer cho thông điệp, sản phẩm bạn muốn lan truyền, điều này rất quan trọng vì nếu chọn nhầm Influencer sẽ ảnh hưởng đến thương hiệu/ danh tiếng của sản phẩm.

Muốn làm việc với influencers “nhanh, gọn, lẹ” thì không có cách nào khác là phải tìm hiểu về họ trước. Có người chỉ thích tiền tươi, có người sẵn sàng nhận voucher, lại có người sẵn sàng ko nhận tiền chỉ vì họ yêu thích sản phẩm hay yêu thích sự trải nghiệm. Với influencers, tính cảm tính và cái sự vui vẻ trong các mối quan hệ đè bẹp mọi quy chuẩn của hai chữ “chuyên nghiệp”.

Làm thế nào bạn có thể khiến họ “hạnh phúc” khi hợp tác cùng bạn ?

Influencer cũng giống như những người bình thường khác. Để hạnh phúc, con người cần được thoả mãn 3 như cầu cơ bản:

Năng lực: Cảm thấy rằng mình có khả năng, năng lực cá nhân nào đó.

Tự chủ: Cảm giác thấy mình là người tự do, không bị ai đó sai khiến.

Sự gần gũi/thân thuộc: Cảm thấy mình có mối liên hệ với những người khác, ảnh hưởng với người khác.

(Trích “Hiệu ứng Chuồn Chuồn – Dragonfly Effect – Bí quyết sử dụng mạng xã hội để đạt hiệu quả nhanh chóng và gây ảnh hưởng mạnh mẽ”)

Nếu một trong 3 mục tiêu cá nhân trên không đạt được, hạnh phúc của bạn sẽ không trọng vẹn, hoặc có thể hạnh phúc ấy chỉ là nhất thời. Ở Influencer, 3 nhu cầu này thậm chí còn cao hơn cả những người bình thường.

Với Influencer, họ tự hào về năng lực cá nhân, và khả năng ảnh hưởng của mình. Đa phần những Influencer đều có thể tự nhận ra điều này ở bản thân.

Với họ, được chia sẻ và kết nối với cộng đồng đã là niềm vui bất tận.

Điều còn lại đó là sự tự chủ. Đây là điểm bạn phải đặc biệt chú ý ! Tại sao ?

Nếu bạn có ý định bỏ tiền ra để mua lời hay ý đẹp của những Influencer thứ thiệt, thì có lẽ 99% cơ hội bạn sẽ thất bại. 1% còn lại là bạn sẽ phải bỏ ra “rất nhiều tiền”. Mà bạn biết đấy, các nhãn hàng chỉ có một lượng ngân sách nhất định cho việc PR online. Mà hiện nay, tại Việt Nam thì ngân sách dành cho Social Media hiện còn rất “còm cõi” nếu không muốn nói là “ki bo bủn xỉn”.

Điều mà Influencer cần trước tiên đó không phải là tiền của bạn, mà là : “Một ý tưởng, một cảm hứng, một câu chuyện”
Nếu bạn làm tốt khâu này và gợi cảm hứng cho Influencer, họ sẽ sản xuất ra một câu chuyện tuyêt vời trong đó, sản phẩm và dịch vụ của bạn sẽ được lồng ghép một cách đầy tinh tế. Và mình tin chắc, chi phí bạn dành ra sẽ không quá cao, vì một phần chi phí đã được khấu trừ vào sự thấu hiểu lẫn nhau giữa bạn và họ. Đừng hiểu nhầm đây là sự lợi dụng lẫn nhau bạn nhé. Chỉ có sự thật lòng mới giúp bạn thành công.

Đó chính là cái khó của những người làm Social Media nhưng cũng là một thử thách thú vị đấy phải không nào ? Bạn đã từng có những trải nghiệm về điều này chưa?

Gợi ý cho bạn một phương pháp hàng đầu giúp bạn có thể kết nối với những Influencer đó là: qua các mạng xã hội như Facebook, Instagram, Piterest, Twitter, Linkedin…

Facebook là nơi tập trung đông người dùng nhất, hãy bắt đầu tiếp cận với Influencer ngay trên mạng xã hội này:

Sử dụng Facebook để những người có ảnh hưởng biết đến bạn, và mục tiêu người tiêu dùng của bạn. Tham gia vào các cộng đồng của họ để làm phong phú thêm mối quan hệ của mình với họ.

4 lời khuyên khi tham gia vòng kết nối những Influencer trên Facebook:Tham gia trên Page của họ: Like, share và comment trang Facebook của họ, đặc biệt là với các cập nhật liên kết đến bài viết của riêng họ. Hãy là một phần của mọi hoạt động: Comment trên trang Facebook của những người có ảnh hưởng, và tham gia với các fan khác bằng cách đặt câu hỏi, và phản hồi lại comment của những người khác. Tôn vinh cái tôi của Influencer: Share bài viết của những người có ảnh hưởng trên trang Facebook của mình… Cho Influencer thấy được sự có mặt của bạn: thể hiện sự nhiệt tình bằng những tương tác comment dí dỏm trên FB của họ, chat riêng xin ý kiến về 1 vấn đề nào đấy…

Nên nhớ sử dụng nó thường xuyên như một phương pháp để tăng cường các mối quan hệ – đừng chỉ tạo một cuộc nói chuyện và mong đợi một phản ứng tích cực ngay lập tức.

  • 19/03/2020
  • Thành Lâm
  • Marketing Online
Định Nghĩa HTML5 Và Những Đổi Mới Của Ngôn Ngữ

Định Nghĩa HTML5 Và Những Đổi Mới Của Ngôn Ngữ

HTML5 là một ngôn ngữ cấu trúc và trình bày nội dung cho World Wide Web và CSS3 được dùng để miêu tả cách trình bày các tài liệu viết bằng ngôn ngữ. 2 chương trình này là công nghệ cốt lõi của việc thiết kế website hiện tại HTML5…Xem Thêm

Top Xu Hướng Content Nổi Bật Năm 2021

Top Xu Hướng Content Nổi Bật Năm 2021

Content là yếu tố quan trọng trong chiến dịch digital marketing. Hãy cùng Zweb tìm hiểu top xu hướng content nổi bật trong năm 2021 này nh 1. Visual content sẽ lên một cấp độ mới Visually-forward platforms – các nền tảng sử dụng hình ảnh trực quan sẽ tiếp…Xem Thêm

Tài Liệu Truyền Thông Marketing Ấn Tượng

Tài Liệu Truyền Thông Marketing Ấn Tượng

Muốn tạo ra tài liệu truywwfn thông marketing ấn tượng, hiệu quả không thể bỏ qua những yếu tố quan trọng dưới đây 1. Phông chữ Đây là một trong những yếu tố tác động đến hình ảnh. Trong một bài viết lựa chọn kiểu chữ thương hiệu sao cho…Xem Thêm

Top Công Việc Kiếm Tiền Của Freelancer

Top Công Việc Kiếm Tiền Của Freelancer

Freelancer là một nghề hot đối với những người thích tự do làm việc ở mọi nơi, linh động và đặc biệt không gới hạn thu nhập Freelancer là gì? Freelancer là người làm nghề tự do, một người thực hiện các dự án cho khách hàng là cá nhân,…Xem Thêm

Tổng Quan Về Pixel Facebook

Tổng Quan Về Pixel Facebook

Bạn đang muốn thực hiện quảng cáo Facebook? Vậy hãy sử dụng pixel, để đảm bảo quảng cái hiển thị với đúng người. Pixel là gì ? Pixel Facebook là một đoạn mã, làm chức năng thông tin liên lạc giữa website với Facebook. Bạn chỉ cần biết chức năng…Xem Thêm